Friday, July 9, 2010

Natuto Ako sa Facebook-Micah Villasensor


Natuto Ako sa Facebook

1
Ako, mula pagkabata may nakahiligan
Paghahanap ng sagot sa bawat katanungan
Pagsasaliksik sa internet aking naisipan
Para madagdagan aking kaalaman
2
Hayy, Facebook biglang naging kaibigan
Hindi lang ito libangan,marami pa matutunan
Mas mabilis na pag-uusap sa kaibigan
Marami rin makikitang pagtatrabahuan
3
Iba-ibang balita, dito ko na mababasa
Instant chat sa lahat ng kakilala
Mas mabilis pa ang pag-uusap sa ibang bansa
Mahal sa buhay, malilinaw na nakikita
4
Iba-ibang kwento ng buhay
Larawang makukulay
Kaibigang tunay
Dahil sa Facebook, mga mahal sa buhay di na mawawalay

Ito ang unang padala sa ating e-mail ng isang baguhang manunulat. Ang tulang ito ay pinadala ni Micah Villasensor, mag-aaral ng LES na nasa ikatlong baitang ng III-Mabait.

Si Micah ay hilig makinig sa musika at magsulat ng role playing. Siya rin ay magaling umawit at ito na rin ang kanyang naging libangan. Natuto siya na sumulat ng tula sa mga nababsa niyang aklat at sa kanyang sariling kakayahan.

Ang naging topiko niya ay tungkol sa facebook dahil ito ang usong uso na ginagamit ngayon ng mga kabataan. Ipinakita niya sa kanyang tula na malaking tulong sa kanya ang facebook. Sa madaling salita, marami siyang natutunang magandang bagay dito.


No comments:

Post a Comment